วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8


วันพฤหัสบดีที่ 29ตุลาคม 2558 เวลา    13.30 -17.30 น.


วันนี้เริ่มการเรียนเหมือนๆกับทุกวันที่ผ่านมาเลย ปั้มใบมาเรียนแล้วอาจารย์ก็พูดคุยกับนักศึกษาเป็นปกติวันนี้ได้ดาวเด็กดีอีกแล้วนะ  ไม่อยากจะอวดเลยจริงๆ


ใบปั้มมาเรียน

ระหว่างที่รอให้เพื่อนๆมาครบกันทุกคนอาจารย์ก็มีภาพปริศนามาให้ทายเล่นๆซึ่งแต่ละภาพที่อาจารย์เอามาให้ทายนั้นถือว่ายากมากเลยทีเดียว


ภาพที่อาจารย์เอาให้ทายเล่นระหว่างรอเพื่อน ภาพไม่ค่อยชัดเท่าไร 
*
*
*
เมื่อเล่นเกมทายภาพเสร็จอาจารย์ก็ทบทวนเพลงให้แต่ละกลุ่มดูอีกรอบ



เมื่ออาจารย์ทบทวนให้ดูแล้วก็ให้กลับไปนั่งเป็นกลุ่มทบทวนเพลงที่จะออกมาร้องให้เพื่อนๆฟังเพื่อความเเม่นยำและถูกต้องตามหลักที่อาจารย์สอนไว้


กลุ่มของดิฉันตั้งใจฝึกซ้อมกันมาก โดยเฉพาะ ครูปอย

หลังจากที่ทุกกลุ่มฝึกซ้อมกันจนพอใจแล้วก้ถึงเวลาออกไปร้องเพลงให้เพื่อนฟังจริงๆแล้ว


ครู ปอยตั้งใจร้องจริงๆเลย

เมื่อทุกกลุ่มออกไปร้องจนครบแล้วอาจารย์ก็พูดสรุปเกี่ยวกับกิจกรรมที่ในวันนี้

ก่อนที่จะเข้าบทเรียนอาจารย์ก็มีเกมสนุกๆมาให้เล่นก่อน ดิฉันจะเรียกเกมนี้ว่าเกมกระซิบคำแล้วกัน คือจะให้แต่ละกลุ่มต่อแถวยาว ให้คนเเรกออกไปจำคำแล้วกระซิบบอกต่อไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย แล้วให้คนสุดท้ายลุกยืนแล้วพูดคำที่เพื่อนกระซิบมา

หลังจากที่เล่นเกมกันเสร็จแล้ว  เราก็มาเริ่มเข้าสู่บทเรียนกันเลย




อาจารย์ตั้งใจสอนมาก


การสอนแบบโครงการ

(project Approach)
  • ความหมายของการสอนเเบโครงการ
  • การสอนแบบหน่วย
  • ความแตกต่างระหว่างการสอนแบบหน่วยกับการสอนแบบโครงการ
  • ประโยชน์ของการสอนแบบดครงการ
  • กระบวนการ
  • ระยะเวลาของดครงการ
  • สรุป


ระหว่างที่ครูกำลังสอนในชีทที่แจก  อาจารย์ก็ให้ดูตัวอย่างการสอนแบบโครงการเป็นวีดีโอ เรื่องเห็ด  
https://www.youtube.com/watch?v=ffbZFWVFrEs     วีดีโอเพิ่มเติม

เมื่อดูวีดีโอเสร็จแล้ว ครูก็ให้ทวนเพลงห้าเพลงของครั้งที่เเล้วที่ครูเเจกไป     




ทบทวนเพลงของครั้งที่เเล้ว

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  •     นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กได้อย่างถูกต้องในอนาคต สอนเด็กร้องเพลง
  •     การสอนแบบโครงการสามารถนำมาใช้กับเด็กได้จริง
  •     ให้เด็กมีส่วนร่วมในการคิดหัวข้อโครงการ


การประเมินผล

ประเมินตนเอง
รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการสอนแบบโครงการเพิ่มมากขึ้น   ว่าการสอนแบโครงการจะต้องมีลำดับขั้นตอนอย่างไร

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความตั้งใจและให้ความร่วมมือกับกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ เช่น เล่นเกม ดูวีดีโอ การออกไปร้องเพลง

ประเมินอาจารย์
การสอนของอาจารย์ทำให้ไม่ง่วงเพราะอาจารย์มีเกมมาให้เล่น แต่งกายเรียบร้อย  สอนได้เข้าใจ พูดไพเราะน่าฟัง 



วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7


วันพฤหัสบดีที่ 22ตุลาคม 2558เวลา    13.30 -17.30  น.

วันนี้เริ่มการเรียนโดยปั้มใบมาเรียน หลังจากนั้นอาจารย์ก็เช็คชื่อพร้อมกับแจกสีให้นักศึกษาคนละ 1 กล่อง


เมื่อเเจกสีเสร็จเรียบร้อยแล้วอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มแต่งเพลง จากหัวข้อคำคล้องจองในสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อเเต่งเพลงเสร็จแล้วก็นำกระดาษที่อาจารย์เตรียมไว้ให้มาขีดเส้นเพื่อที่จะเขียนเนื้อเพลงลงไป



เขียนเนื้อเพลงใสกระดาษและตกแต่งให้สวยงาม



บรรยากาศในห้องเรียน

หลังจากที่แต่งเพลงเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้ไปหยิบก้านลูกโป่งมาคนละหนึ่งอันพร้อมกระดาษสีที่ต้องการเพื่อนำมาทำไม้ชี้สำหรับสอนเด็ก



ผลงานสำเร็จของดิฉัน


ผลงานสำเร็จของเพื่อนๆ

หลังจากที่ทำไม้ชี้เสร็จทุกคนอาจารย์ก็แจกเพลงใหม่ มา 5 เพลง แล้วพาร้อง 1 เพลงคือเพลงอะไรเอ่ย


หลังจากนั้น อาจารย์ก็สอนร้องเพลงที่เราแต่งขึ้นเอง โดยมี 4 ขั้นตอนคือ 

รอบเเรกร้องให้เด็กฟังก่อนเพื่อให้เด็กทำความคุ้นเคยกับเพลงเสียก่อน

รอบที่สอง ร้องให้เด็กฟังทีละท่อนแล้วให้เด็กร้องตาม
 ครั้งแรกเด็กอาจจะยังจำไม่ได้ จะต้องทวนให้เด็กฟังอีกรอบ

รอบที่สาม ให้เด็กร้องไปด้วยกันกับครู

รอบที่สี่ร้องเพลงแล้วทำท่าให้เด็กดูด้วย


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กได้อย่างถูกต้องในอนาคต สามารถไปสอนเด็กร้องเพลงได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม การทำท่าทางประกอบสำคัญอย่างยิ่งเพราะจะเพิ่มความจำให้เด็ก  สอนให้เด็กมีส่วนร่วมในการแต่งเพลงตามความสนใจของเด็ก
การประเมินผล

ประเมินตนเอง
ได้รับความรู้ทางด้านการสอนเด็กร้องเพลงที่แต่งขึ้นเอง โดยการสอนเด็กจะต้องดำเนินตาม ขั้นตอนที่ครูบอกไว้
 ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือดีมาก ตั้งใจทำงาน มีความสามัคคีในการทำงานกลุ่ม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยพูดเพราะเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษาได้เป็นอย่างดี มีการวางแผนการสอนไว้ล่วงหน้า มีอุปกรณ์ให้นักศึกษา 



วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันพฤหัสบดีที่ 15ตุลาคม 2558เวลา   13.30-17.30 น.



    วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยทบทวนความจำจากอาทิตย์ที่แล้ว ที่อาจารย์ให้งานกลับไปทำ ว่าเราจะอ่านคำคล้องจองที่เอากลับไปทำให้ฟังเด็กฟังอย่างไร


คำคล้องจองที่นำกลับไปทำ

     เมื่ออาจารย์อธิบายเสร็จก็ให้แต่ละกลุ่มซ้อมการสอนเด็กอ่านคำคล้องจองที่แต่ละกลุ่มทำมา หลังจากที่ซ้อมเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มเริ่มทำการสอนเด็กอ่าน  ในการสอนอ่านต้องตั้งคำถามให้เด็กได้ตอบ เปิดโอกาสให้เด็กได้ถาม


กลุ่มของเพื่อนที่ออกไปอ่านให้เพื่อนฟัง


เพื่อนๆตั้งใจฟังกันมาก



กลุ่มของดิฉัน


หลังจากที่ออกไปอ่านครบทุกกลุ่มแล้วครูก็พูดสรุปกิจกรรม




เพลงใหม่ของสัปดาห์นี้


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

    ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กได้อย่างถูกต้องในอนาคต การสอนเด็กแต่งคำคล้องจอง  ให้เด็กตั้งหัวข้อ ในการทำกิจกรรมแต่ละครั้งจะต้องให้เด็กมีส่วนร่วม สอนเด็กอ่านได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
     ได้รับความรู้ทางด้านการสอนเด็กอ่าน คำคล้องจอง รอบแรกครูจะต้องอ่านให้เด็กฟังก่อนเพื่อให้คำเหล่านี้ผ่านหูเด็ก  รอบที่สอง อ่านที่ละวรรคแล้วให้เด็กอ่านตาม รอบที่สาม ให้ครูและเด็กอ่านพร้อมกัน  สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือดีมาก ทั้งร้อง ทั้งรำการตอบคำถาม สร้างบรรยากาศให้เหมือนเด็ก รวมถึงมีการทำงานกลุ่มที่ดี

ประเมินอาจารย์
    อาจารย์สอนสนุกทำให้ไม่ง่วง  มีเกมให้เล่นระหว่างเรียน อาจารย์พูดเพราะ มีการเตรียมการสอนมาดีมาก ทำให้การเรียนราบรื่น เป็นขั้นเป็นตอนและกิจกรรมต่าง ๆ มีกิจกรรมให้ทำอยู่ตลอด  แต่งกายเรียบร้อย มีความเข้าใจนักศึกษามาก

วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพฤหัสบดีที่ 8ตุลาคม 2558เวลา  13.30-17.30 น.


วันนี้เริ่มต้นการเรียน  โดยอาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาวันนี้  คือคำคล้องจอง เมื่ออาจารย์พูดถึงกิจกรรมในวันนี้เสร็จเรียนร้อย   ให้นักศึกษายืนขึ้นแล้วจับมือเป็นวงกลม  เเล้วให้ร้องเพลงรำวงดอกมะลิ   เดินไปรำไป แล้วอาจารย์บอกให้หยุด  แล้วอาจารย์จะพูด ประโยคต่างๆแล้วให้จับกลุ่ม เช่น แมวสองตัวมีกี่ขา  ก็ให้จับกลุ่มตามจำนวนขาของเเมว   หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่ม คิดหัวข้อที่จะเอามาทำเป็นคำค้องจอง  โดยแต่ละกลุ่มคิดได้แต่ละชื่อ คือ ขนมไทย  ทะเล  จักรวาล       แล้วให้ออกไปจับฉลากเพื่อสลับหัวข้อกัน  แต่กลุ่มของดิฉันได้อันเดิม คือขนมไทย







หลังจากนั้น อาจารย์ก็ให้ออกไปเอากระดาษ มาเขียนกระจายความรู้ของหัวข้อที่ได้รับผิดชอบ อย่างเช่นกลุ่มของดิฉันได้ขนมไทย ก็ให้หาว่ามีอะไรบ้าง วิธีทำ สถานที่ขาย  วัตถุดิบ แล้วให้นำขอมูลเหล่านี้มาแต่งเป็นคำคล้องจอง  




- ขนมถ้วย -ท้องม้วน -ขนมครก ขนมต้ม -ลูกชุบ -ทองหยอด -ทองหยิบ -ฝอยทอง -ขนมชั้น -ขนมถ้วยฟู เป็นต้น  








วัตถุดิบ 
-ข้าวโพด-ผงฟู-ใบตอง-แป้ง-ถั่ว-น้ำตาล-มะพร้าว-งา-ไข่-กล้วย-เผือก เป็นต้น

วิธีทำ
-ต้ม-นึ้ง-ทอด-ผัด-ปั้น

สถานที่ขาย
-โลตัส-โชคชัย4-ตลาดเสนา-ตลาด อ ต ก-ร้านคุณแม่ขนมไทย-ร้านขนมบ้านขวัญ

คำคล้องจองของกลุ่ม

คำค้องจอง ขนมไทย
ขนมไทยมากมายหลากหลายสี   แดงเหลืองมีผสมกลิ่นหอมหวาน
ทั้งทองหยิบลูกชุบขนมตาล         รับประทานอิ่มท้องและอิ่มใจ
ส่วนผสมแป้งไข่ถั่วน้ำตาล           เป็นอาหารหวานลิ้นอยากชิมไหม
หาซื้อตามร้านขนมไทยทั่วไป      รักษาไว้เด็กๆไทยได้ลองชิม



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กได้อย่างถูกต้องในอนาคต การสอนเด็กแต่งคำคล้องจอง  ให้เด็กตั้งหัวข้อ ในการทำกิจกรรมแต่ละครั้งจะต้องให้เด็กมีส่วนร่วม
การประเมินผล

ประเมินตนเอง
ได้รับความรู้ทางด้านการสอนเด็กอ่าน คำคล้องจอง รอบแรกครูจะต้องอ่านให้เด็กฟังก่อนเพื่อให้คำเหล่านี้ผ่านหูเด็ก  รอบที่สอง อ่านที่ละวรรคแล้วให้เด็กอ่านตาม รอบที่สาม ให้ครูและเด็กอ่านพร้อมกัน  สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือดีมาก ทั้งร้อง ทั้งรำ รวมถึงมีการทำงานกลุ่มที่ดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนสนุกทำให้ไม่ง่วง  มีเกมให้เล่นระหว่างเรียน อาจารย์พูดเพราะ มีการเตรียมการสอนมาดีมาก ทำให้การเรียนราบรื่น เป็นขั้นเป็นตอนและกิจกรรมต่าง ๆ มีกิจกรรมให้ทำอยู่ตลอด  แต่งกายเรียบร้อย