พุยพุย

วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11




วันพฤหัสบดีที่ 19พฤศจิกายน 2558 เวลา    13.30 -17.30 น.




    วันนี้เริ่มการเรียนโดยการปั้มใบมาเรียนตามปกติเหมือนทุกๆวันเมื่อปั้มใบมาเรียนเสร็จอาจารย์ให้เอาใบปั้มมาเรียนไปส่งเพื่อเช็คการเข้าเรียน เช็คดาวเด็กดี เพื่อรวบรวมคะแนน




      หลังจากที่เอาใบปั้มมาเรียนไปส่งอาจารย์ครบทุกคนแล้ว เพื่อนๆก็ออกไปเล่านิทานปริศนาคำทายของสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยให้ตัวแทนออกไป



ตัวแทนของเพื่อนแต่ละกลุ่มออกไปเล่านิทานปริศนาคำทาย




นิทานปริศนาคำทาย

เรื่อง ดึ๋งดึ๋งคืออะไร










นิทานของกลุ่มพวกเราเป็นยังไงบ้าง



      เมื่อทุกกลุ่มเล่านิทานเสณ้จแล้วอาจารย์ก็พาทำสมาธิก่อนเข้าสู่เนื้อหาการเรียน เมื่อทุกคนเริ่มมีสมาธิมากขึ้นอาจารย์ก็เริ่มสอนในชีสที่เตรียมมาโดยมีภาพให้ดูเพื่อความชัดเจนมมากยิ่งขึ้น



  • การจัดสภาพเเวดล้อม
  • หลักการ(หรรษา นิลวิเชียร 2553)
  • ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย (จากหลักสูตรปฐมวัยปี2546)
             -การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
             -การสื่อสารกับผู้อื่น
             -เด็กได้มีโอกาสฟังและมีความเข้าใจ
             -การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก
             -การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก   


                ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา
  • การเขียนตามคำบอกของเด็ก
  • ช่วยเด็กเขียนบันทึก
  • อ่านนิทานร่วมกัน
  • เขียนประกาศเพื่อเเจ้งข่าว เตือนความจำ
  • อ่านคำคล้องจอง
  • ร้องเพลง
  • เล่าสู่กันฟัง
  • เขียนส่งสารถึงกัน
              การประเมิน
  1. ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
  2. เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
  3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
  4. ให้เด็กมีโกาสประเมินตนเเอง
  5. ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
  6. ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
ในระหว่างการเรียนอาจารย์ให้ดุวีดีโอของรุ่นพี่ปี4




อาจารย์อธิบายภาพเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่สอน



เมื่อเรียนเสร็จแล้วอาจารย์ก็สอนเพิ่มเติม การเขียนแผนการสอน






เมื่ออาจารย์อธิบายเสร็จแล้วก็ปล่อย  


ปิดคอสแล้วจ้า



การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำไปสอนเด็กได้จริงในชีวิตประจำวัน
  • นำไปทำสื่อการสอนได้
  • สามารถนำไปเป็นกิจกรรมให้เด็กทำร่วมกับครูได้
  • นำไปเป็นปริศนาให้เด็กๆได้
  • สามมารถนำวิธีการเขียนแผนการสอนไปใช้ได้จริง
การประเมินผล

ประเมินตนเอง
สามารถนำความรู้ที่ได้นับในวันนี้ไปใช้ได้จริง  มีความรู้ในการเขียนแผนการสอนมากขึ้น เข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์เตรียมมาให้ 
ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคในการทำให้ผ่อนคลายทำให้ไม่เครียดเวลาเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น