พุยพุย

วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12


วันพุธที่ 2ธันวาคม 2558 เวลา 13.00



      วันนี้ครูนัดมาสอบร้องเพลงไม่ได้ปั้มใบมาเรียนเพราะส่งไปแล้ว การสอบร้องเพลงในครั้งนี้ครูจะสุ่มจับเลขที่ขึ้นมาแล้วให้เราจับชื่อเพลงมาเอง ดิฉันได้ร้องเป็นคนที่สอง ได้เพลงเที่ยวท้องนา จำเนื้อร้องได้หมดแต่ผิดจังหวะ แต่ก็พยายามร้องจนจบ ได้5คะแนนเต็มด้วย

จับได้เพลงเที่ยวท้องนา



ระหว่างร้องเพลง

         หลังที่เพื่อนๆทุกคนร้องเพลงครบหมดแล้วครูก็นับจำนวนครั้งที่เข้าเรียนและดาวเด็กดี 
ดิฉันได้ลำดับที่2ได้ออกไปจับรางวัลดีใจมากๆเลยตื่นเต้นด้วย ได้ทั้งหมด18ดวง



ลุ้นๆๆจะได้ตัวอะไรนะ

ไม่สนใจใครเลย สนใจของรางวัลอย่างเดียว

ของรางวัลที่ได้

หลังจากที่ครูแจกรางวัลเด็กดีเสร็จแล้วก็แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบสอน คือไม่ได้สอบสอนเเล้วเนื่องจากเวลาของครูและนักศึกษาไม่ตรงกันครูต้องคุมสอบ จึงให้ถ่ายรูปลงบล้อคแทน

คำคล้องจองกุ้ง ที่จะใช้สอบสอน





การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำไปสอนเด็กได้จริงในชีวิตประจำวัน
  • สามารถนำไปเป็นกิจกรรมให้เด็กทำร่วมกับครูได้
  • สามมารถเพลงที่ร้องไปสอนเด็กได้

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
สามารถนำความรู้ที่ได้นับในวันนี้ไปใช้ได้จริง  ร้องเพลงได้ถูกต้องแต่จังหวะผิดเพี้ยน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์เตรียมมาให้ 
ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคในการทำให้ผ่อนคลายทำให้ไม่เครียดเวลาเรียน






วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11




วันพฤหัสบดีที่ 19พฤศจิกายน 2558 เวลา    13.30 -17.30 น.




    วันนี้เริ่มการเรียนโดยการปั้มใบมาเรียนตามปกติเหมือนทุกๆวันเมื่อปั้มใบมาเรียนเสร็จอาจารย์ให้เอาใบปั้มมาเรียนไปส่งเพื่อเช็คการเข้าเรียน เช็คดาวเด็กดี เพื่อรวบรวมคะแนน




      หลังจากที่เอาใบปั้มมาเรียนไปส่งอาจารย์ครบทุกคนแล้ว เพื่อนๆก็ออกไปเล่านิทานปริศนาคำทายของสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยให้ตัวแทนออกไป



ตัวแทนของเพื่อนแต่ละกลุ่มออกไปเล่านิทานปริศนาคำทาย




นิทานปริศนาคำทาย

เรื่อง ดึ๋งดึ๋งคืออะไร










นิทานของกลุ่มพวกเราเป็นยังไงบ้าง



      เมื่อทุกกลุ่มเล่านิทานเสณ้จแล้วอาจารย์ก็พาทำสมาธิก่อนเข้าสู่เนื้อหาการเรียน เมื่อทุกคนเริ่มมีสมาธิมากขึ้นอาจารย์ก็เริ่มสอนในชีสที่เตรียมมาโดยมีภาพให้ดูเพื่อความชัดเจนมมากยิ่งขึ้น



  • การจัดสภาพเเวดล้อม
  • หลักการ(หรรษา นิลวิเชียร 2553)
  • ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย (จากหลักสูตรปฐมวัยปี2546)
             -การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
             -การสื่อสารกับผู้อื่น
             -เด็กได้มีโอกาสฟังและมีความเข้าใจ
             -การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก
             -การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก   


                ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา
  • การเขียนตามคำบอกของเด็ก
  • ช่วยเด็กเขียนบันทึก
  • อ่านนิทานร่วมกัน
  • เขียนประกาศเพื่อเเจ้งข่าว เตือนความจำ
  • อ่านคำคล้องจอง
  • ร้องเพลง
  • เล่าสู่กันฟัง
  • เขียนส่งสารถึงกัน
              การประเมิน
  1. ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
  2. เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
  3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
  4. ให้เด็กมีโกาสประเมินตนเเอง
  5. ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
  6. ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
ในระหว่างการเรียนอาจารย์ให้ดุวีดีโอของรุ่นพี่ปี4




อาจารย์อธิบายภาพเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่สอน



เมื่อเรียนเสร็จแล้วอาจารย์ก็สอนเพิ่มเติม การเขียนแผนการสอน






เมื่ออาจารย์อธิบายเสร็จแล้วก็ปล่อย  


ปิดคอสแล้วจ้า



การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำไปสอนเด็กได้จริงในชีวิตประจำวัน
  • นำไปทำสื่อการสอนได้
  • สามารถนำไปเป็นกิจกรรมให้เด็กทำร่วมกับครูได้
  • นำไปเป็นปริศนาให้เด็กๆได้
  • สามมารถนำวิธีการเขียนแผนการสอนไปใช้ได้จริง
การประเมินผล

ประเมินตนเอง
สามารถนำความรู้ที่ได้นับในวันนี้ไปใช้ได้จริง  มีความรู้ในการเขียนแผนการสอนมากขึ้น เข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์เตรียมมาให้ 
ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคในการทำให้ผ่อนคลายทำให้ไม่เครียดเวลาเรียน


วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10




วันพฤหัสบดีที่ 12พฤศจิกายน 2558 เวลา    13.30 -17.30 น.






      วันนี้เข้าห้องไปก้ปั้มใบมาเรียนตามปกติหลังจากที่ปั้มเสร็จแล้วทุกคน  อาจารย์ก็พูดเกี่ยวกับการสอบปลายภาคโดยเลื่อนวันออกไปก่อน เพราะอาจารย์ติดธุระวันที่นัดสอบครั้งแรก และบอกว่าจะสอบอะไรบ้าง ให้ไปเตรียมตัวมาให้ดีที่สุด เมื่อพูกเรื่องสอบจยแล้วก้พูดต่อเกี่ยวกับเรื่องลายมือ ต้องไปฝึกซ้อมบ่อยๆจะได้ชิน ถ้าออกไปฝึกสอนแล้วเขียนไม่สวยต้องคัดลายมือส่งผู้อำนวยการวันละ1หน้ากระดาษจนกว่าลายมือจะสวย

*
*
*
*
*
     หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ดูตัวอย่างปริศนาคำทาย   เพราะวันนี้เราจะมาทำปริศนาคำทายกัน  เมื่อทุกกลุ่มดูเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้เลือกว่าเราจะเอาอะไรเป็นปริศนา โอยให้ทุกกลุ่มคิดเฉลยก่อนว่าจะเอาอะไร เช่น ไก่ แมว รถยนต์ เป็นต้นแล้วหลังจากนั้นก็ให้คิดปริศนาที่จะทาย  เมื่อคิดเสร็จแล้วอาจารย์จะตรวจดูก่อน อาจารย์ตรวจเสร็จแล้ว ก็ไปหยิบกระดาษที่อาจารย์เตรียมไว้ให้ มาตัด ขีดเส้น วาดภาพ ระบายสีลงไปในกระดาษ เมื่อพร้อมแล้วก็ไปลงมือทำกันเลย

ตัดกระดาษและขีดเส้นแล้ว


ตั้งใจเขียนมาก คนหลังก็ตั้งใจดู


รีบวาดจะได้เสร็จ

วาดเสร็จแล้วก็มาระบายสี

ช่วยกันระบายแผ่นสุดท้าทยแล้ว

สำเร็จแล้ว สวยงาม

หลังจากที่ทำเสร็จเเล้ว ก็หมดเวลาพอดี อาจารย์ก้ปล่อย

จบคาบ

การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำไปสอนเด็กได้จริงในชีวิตประจำวัน
  • นำไปทำสื่อการสอนได้
  • สามารถนำไปเป็นกิจกรรมให้เด็กทำร่วมกับครูได้
การประเมินผล

ประเมินตนเอง
สามารถนำความรู้ที่ได้นับในวันนี้ไปใช้ได้จริง  มีความสามัคคีในการทำงาน ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในกลุ่ม ทำตามหน้าที่ ที่ได้รับผิดชอบ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจทำงานกันมาก มีความสามัคคีในการทำงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบ ช่วยกันเก็บของเมื่อทำงานเสร็จ

ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีอุปกรณ์ให้ในการทำงาน ให้คำปรึกษากับนักศึกษา




วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9



วันพฤหัสบดีที่ 5พฤศจิกายน 2558 เวลา    13.30 -17.30 น.

     วันนี้เริ่มการเรียนโดยปั้มใบมาเรียนเมื่อเพื่อนๆปั้มใบมาเรียนครบทุกคนแล้ว อาจารย์ก็พูดคุยกับนักศึกษาตามปกติหลังจากนั้นก็ให้ทดสอบการฟัง



อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษา
  • ฟังเสียงสัตว์  รอบแรกอาจารย์จะให้ฟังแค่เสียงแล้วให้ทาย รอบสองให้ดูภาพว่าสิ่งที่เราทายนั้นถูกหรือไม่


เสียงสัตว์ที่ได้ฟัง
  • ฟังเสียงดนตรี รอบแรกจะใหฟังแค่เสียง รอบสองจะให้ดูภาพตามอีกรอบ 

เสียงดนตรีที่ได้ฟัง



บรรยากาศในห้องเรียน



   หลังจากที่ทดสอบการฟังเสร็จแล้วนั้น อาจารย์ก็ให้เล่นเกมเพื่อทำให้นักศึกษาตื่น เพราะเเต่ละคนเหมือนจะง่วงมาก เกมที่ให้เล่นคือ ให้ทำท่าทางตามพร้อมบอกชื่อวนไปมาจนครบทุกคน  เมื่อเล่นเกมเสร็จเริ่มตื่นกันบ้างแล้ว ก็ทบทวนเพลงที่อาจารย์แจกไปในสัปดาห์ก่อน 

เมื่อทบทวนเพลงแล้วอาจารย์ก็พูดเกี่ยวกับเรื่องการสอบ ย่อยต่างๆ 
  • ต้นเดือนธันวาคม จะสอบคำคล้องจอง  สอบเขียนนิทาน 
  • ก่อนวันที่26พฤศจิกายน  สอบร้องเพลง 
หลังจากนั้นก็ให้แบ่งกลุ่มฝึกว้อมเขียนการะดาน  การนั่ง เพื่อให้เกิดความถนัดเคยชิน อาจารย์แจกกระดาษให้มาฝึกเขียน 1 แผ่นใหญ่ตัดให้ได้ 4 แผ่นเล็ก แล้วขีดเส้นเพื่อเวลาเขียนจะได้ตรง แต่ถ้าไปสอนเด็กจริงๆอย่าขีดเส้นเข้มมากไป 

ช่วยกันตัดกระดาษ ขีดเส้น

                         เมื่อตัดกระดาษแบ่งกันเรียบร้อย แล้วให้แต่ละกลุ่มเขียนชื่อตัวเองคนละสองบรรทัด 


ตั้งใจเขียนมาก

    เมื่อซ้อมเขียนจนพอใจแล้ว อาจารย์ก็ให้กระดาษแผ่นเท่าๆกันกับที่ซ้อมเขียนมา1แผ่นเพื่อเขียนส่งอาจารย์ จะเขียนมากกว่า 1 แผ่นก็ได้แต่ต้องเลือกแผ่นที่คิดว่าดีที่สุด

นี่คือแผ่นที่ดิฉันคิดว่าดีที่สุดที่เขียนมา

อาจารย์บอกว่าที่เขียนมาดีแล้ว  หัวกลมสวย แต่ต้องแก้ไขให้ตัวหนังสือตรงกว่านี้

เมื่อทุกคนเขียนเสร็จอาจารย์ก็ปล่อย

การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเทคนิควิธีการเขียนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
  • สามารถนำไปเขียนให้เด็กดูได้
  • สามารถนำไปใช้ในการฝึกสอนได้
การประเมินผล

ประเมินตนเอง
ได้รับความรู้จากที่อาจารย์แนะนำในวันนี้ว่า ต้องเขียนให้ตรงกว่านี้ และในวันนี้ก็สามารถเขียนออกมาได้ในระดับดี เลยนะ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งใจเขียนกันมากๆๆ และตั้งใจทำกิจกรรมทุกกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมให้

ประเมินอาจราย์
อาจารย์มีการวางแผนก่อนการเข้าสอน ทำให้กิจกรรมที่ทำมีความราบรื่น อีกอย่างอาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดไพเราะ สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักศึกษาได้