บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันพฤหัสบดีที่ 19พฤศจิกายน 2558 เวลา 13.30 -17.30 น.
วันนี้เริ่มการเรียนโดยการปั้มใบมาเรียนตามปกติเหมือนทุกๆวันเมื่อปั้มใบมาเรียนเสร็จอาจารย์ให้เอาใบปั้มมาเรียนไปส่งเพื่อเช็คการเข้าเรียน เช็คดาวเด็กดี เพื่อรวบรวมคะแนน
หลังจากที่เอาใบปั้มมาเรียนไปส่งอาจารย์ครบทุกคนแล้ว เพื่อนๆก็ออกไปเล่านิทานปริศนาคำทายของสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยให้ตัวแทนออกไป
ตัวแทนของเพื่อนแต่ละกลุ่มออกไปเล่านิทานปริศนาคำทาย
นิทานปริศนาคำทาย
เรื่อง ดึ๋งดึ๋งคืออะไร
นิทานของกลุ่มพวกเราเป็นยังไงบ้าง
เมื่อทุกกลุ่มเล่านิทานเสณ้จแล้วอาจารย์ก็พาทำสมาธิก่อนเข้าสู่เนื้อหาการเรียน เมื่อทุกคนเริ่มมีสมาธิมากขึ้นอาจารย์ก็เริ่มสอนในชีสที่เตรียมมาโดยมีภาพให้ดูเพื่อความชัดเจนมมากยิ่งขึ้น
- การจัดสภาพเเวดล้อม
- หลักการ(หรรษา นิลวิเชียร 2553)
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย (จากหลักสูตรปฐมวัยปี2546)
-การสื่อสารกับผู้อื่น
-เด็กได้มีโอกาสฟังและมีความเข้าใจ
-การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก
-การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก
ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา
- การเขียนตามคำบอกของเด็ก
- ช่วยเด็กเขียนบันทึก
- อ่านนิทานร่วมกัน
- เขียนประกาศเพื่อเเจ้งข่าว เตือนความจำ
- อ่านคำคล้องจอง
- ร้องเพลง
- เล่าสู่กันฟัง
- เขียนส่งสารถึงกัน
การประเมิน
- ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
- เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
- ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
- ให้เด็กมีโกาสประเมินตนเเอง
- ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
- ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
ในระหว่างการเรียนอาจารย์ให้ดุวีดีโอของรุ่นพี่ปี4
อาจารย์อธิบายภาพเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่สอน
เมื่อเรียนเสร็จแล้วอาจารย์ก็สอนเพิ่มเติม การเขียนแผนการสอน
เมื่ออาจารย์อธิบายเสร็จแล้วก็ปล่อย
ปิดคอสแล้วจ้า
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปสอนเด็กได้จริงในชีวิตประจำวัน
- นำไปทำสื่อการสอนได้
- สามารถนำไปเป็นกิจกรรมให้เด็กทำร่วมกับครูได้
- นำไปเป็นปริศนาให้เด็กๆได้
- สามมารถนำวิธีการเขียนแผนการสอนไปใช้ได้จริง
ประเมินตนเอง
สามารถนำความรู้ที่ได้นับในวันนี้ไปใช้ได้จริง มีความรู้ในการเขียนแผนการสอนมากขึ้น เข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์เตรียมมาให้
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคในการทำให้ผ่อนคลายทำให้ไม่เครียดเวลาเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น