บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดีที่ 5พฤศจิกายน 2558 เวลา
13.30 -17.30 น.
วันนี้เริ่มการเรียนโดยปั้มใบมาเรียนเมื่อเพื่อนๆปั้มใบมาเรียนครบทุกคนแล้ว อาจารย์ก็พูดคุยกับนักศึกษาตามปกติหลังจากนั้นก็ให้ทดสอบการฟัง
อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษา
- ฟังเสียงสัตว์ รอบแรกอาจารย์จะให้ฟังแค่เสียงแล้วให้ทาย รอบสองให้ดูภาพว่าสิ่งที่เราทายนั้นถูกหรือไม่
เสียงสัตว์ที่ได้ฟัง
- ฟังเสียงดนตรี รอบแรกจะใหฟังแค่เสียง รอบสองจะให้ดูภาพตามอีกรอบ
เสียงดนตรีที่ได้ฟัง
บรรยากาศในห้องเรียน
หลังจากที่ทดสอบการฟังเสร็จแล้วนั้น อาจารย์ก็ให้เล่นเกมเพื่อทำให้นักศึกษาตื่น เพราะเเต่ละคนเหมือนจะง่วงมาก เกมที่ให้เล่นคือ ให้ทำท่าทางตามพร้อมบอกชื่อวนไปมาจนครบทุกคน เมื่อเล่นเกมเสร็จเริ่มตื่นกันบ้างแล้ว ก็ทบทวนเพลงที่อาจารย์แจกไปในสัปดาห์ก่อน
เมื่อทบทวนเพลงแล้วอาจารย์ก็พูดเกี่ยวกับเรื่องการสอบ ย่อยต่างๆ
- ต้นเดือนธันวาคม จะสอบคำคล้องจอง สอบเขียนนิทาน
- ก่อนวันที่26พฤศจิกายน สอบร้องเพลง
หลังจากนั้นก็ให้แบ่งกลุ่มฝึกว้อมเขียนการะดาน การนั่ง เพื่อให้เกิดความถนัดเคยชิน อาจารย์แจกกระดาษให้มาฝึกเขียน 1 แผ่นใหญ่ตัดให้ได้ 4 แผ่นเล็ก แล้วขีดเส้นเพื่อเวลาเขียนจะได้ตรง แต่ถ้าไปสอนเด็กจริงๆอย่าขีดเส้นเข้มมากไป
ช่วยกันตัดกระดาษ ขีดเส้น
เมื่อตัดกระดาษแบ่งกันเรียบร้อย แล้วให้แต่ละกลุ่มเขียนชื่อตัวเองคนละสองบรรทัด
ตั้งใจเขียนมาก
เมื่อซ้อมเขียนจนพอใจแล้ว อาจารย์ก็ให้กระดาษแผ่นเท่าๆกันกับที่ซ้อมเขียนมา1แผ่นเพื่อเขียนส่งอาจารย์ จะเขียนมากกว่า 1 แผ่นก็ได้แต่ต้องเลือกแผ่นที่คิดว่าดีที่สุด
นี่คือแผ่นที่ดิฉันคิดว่าดีที่สุดที่เขียนมา
อาจารย์บอกว่าที่เขียนมาดีแล้ว หัวกลมสวย แต่ต้องแก้ไขให้ตัวหนังสือตรงกว่านี้
เมื่อทุกคนเขียนเสร็จอาจารย์ก็ปล่อย
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำเทคนิควิธีการเขียนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- สามารถนำไปเขียนให้เด็กดูได้
- สามารถนำไปใช้ในการฝึกสอนได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ได้รับความรู้จากที่อาจารย์แนะนำในวันนี้ว่า ต้องเขียนให้ตรงกว่านี้ และในวันนี้ก็สามารถเขียนออกมาได้ในระดับดี เลยนะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งใจเขียนกันมากๆๆ และตั้งใจทำกิจกรรมทุกกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมให้
ประเมินอาจราย์
อาจารย์มีการวางแผนก่อนการเข้าสอน ทำให้กิจกรรมที่ทำมีความราบรื่น อีกอย่างอาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดไพเราะ สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักศึกษาได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น