พุยพุย

วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

   
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2558 เวลา 13.30-17.30 น.



 

 วันนี้อาจารย์รอให้เพื่อนในเซคเรียนมาให้ครรบทุกคนแล้วให้นักศึกษาไปปั้มใบมาเรียนทีละคน




หลังจากที่เพื่อนทุกคนปั้มใบเข้าเรียนครบทุกคนอาจารย์ให้เพื่อนออกไปเพิ่มลิงค์บล้อคของตัวเองเพื่อที่จะเชื่อมไปหาอาจารย์ ส่วนเพือ่นที่ยังไม่ได้ไปเพิ่มลิ้งค์อาจารย์ก็ให้ทำป้ายชื่อให้เขียนชื่อจริงขนาด1นิ้วและชื่อเล่นขนาดเท่าใดก็ได้แต่ต้องน้อยกว่าชื่อจริง โดยการเขียนชื่อจะต้องใช้ตัวอักษรหัวกลมตัวเหลี่ยมเท่านั้น แล้วให้ตกแต่งตามใจชอบอาจารย์มีอุปกรณืให้ครบ มีกระดาษแข็ง ปากกาเคมีสีต่าง ที่เจาะกระดาษ และเชือก




เมื่อเพื่อนทุกคนไปเพิ่มลิ้งค์ครบแล้วอาจารย์ได้ทำการตรวจสอบลิ้งค์และตรวจบล้อคของสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อจะดูความคืบหน้าของบล้อคที่ทำ หากใครทำครบตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนดก็จะได้ดาวเด็กดี 2 ดาง พอตรวจครบเสร็จทุกคน อาจารย์ก็สอนการตกแต่งบล้อคเพิ่มเติมวิธีการเพิ่มลิ้งค์มหาวิทยาลัยและลิ้งค์คณะให้กับนักศึกษา







หลังจากที่อาจารย์สอนวิธตกแต่งบล้อคเสร็จแล้ว ก็มาทบทวนเพลงทั้ง5เพลงของสัปดาห์ที่เเล้ว


แล้วต่อด้วยการเรียนการสอนตามบทเรียน เรื่องการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
  เรียนเกี่ยวกับความหมายของภาษา     ความสำคัญของภาษาทักษะของภาษา องค์ประกอบของภาษา ซึ่งบรรยาากาศในการเรียนสนุกมาก  เพราะระหว่างที่อาจารย์สอนเนื้อหาก็จะมีรูปภาพมาให้ดู มีคำต่างๆมาให้อ่าน   เช่น สาวโสด   แต่ลาว จะเรียกว่าสาวอนุรักษ์ ซึ่งภาษาที่พูดแตกต่างกัน แต่มีความหมายเหมือนกัน




      หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ก้แจกกระดาษเปล่ามาให้ ให้วาดรูปสิ่งที่ตัวเองรักที่สุด โดยก่อนที่จะเริ่มวาดนั่นอาจารย์ได้อธิบายว่าสีที่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยมากที่สุดคือสีเทียน สีน้ำ เท่านั้น สีไม้ไม่ควรนำมาใช้กับเด็กปฐมวัยเด็ดขาดเพราะจะทำให้เกิดอันตรายกับเด็ก เมื่ออธิบายเสร็จก็เริ่มทำกิจกรรม ะอทุกคนวาดรูปเสร็จอาจารย์ก็ให้แลกเปลี่ยนกกับเพื่อนแล้วบอกเพื่อนว่าทำไมถึงวาดสิ่งนี้  เสร็จแล้วให้คนที่อยากนำเสนอรูปที่ตัวเองวาดออกไปนำเสนอเเค่ 3 คน





พอเสร็จจากกิจกรรมวาดรูป อาจารย์ก็แจกเพลงใหม่ 5 เพลง ให้นักศึกษาร้องเพลง เมื่อร้องครบแล้ว ก็ทำการเช็คชื่อปล่อยกลับ




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


        เราสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง อย่างเช่น ให้เด็กวากภาพที่ตนเองรักที่สุด แล้วให้เด็กอธิบายความรู้สึกเกี่ยวกับภาพที่เด็กวาด  แล้วถามเด็กทั้งห้องว่าใครอยากออกมาพูดให้เพื่อนฟังบ้าง หากเด็กยกมือทั้งห้องให้เลือกเด็กมาหนึ่งคน แล้วบอกเด็กที่เหลือว่าหนูค่อยออกมาพูดครั้งหน้า เด็กที่ออกมาพูดจะต้องไม่ซ้ำกับคนเดิม  และที่สำคัญที่สุดคือ ควรให้เด็กใช้สีเทียน   สีไม้ไม่ควรที่จะมีไว้ในห้อง


การประเมินผล

ประเมินตนเอง
การเรียนในสัปดาห๋นี้มีข้อผิดพลาด 1 อย่างคือ ไม่ได้ปริ้นชีสที่อาจารย์สั่งไป  ส่วนการเรียนการสอนวันนี้เข้าใจง่าย รู้ว่าสีประเภทไหนเหมาะกับเด็กปฐมวัยมากที่สุด 
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการเรียนครั้งนี้ ไม่ว่าอาจารย์จะให้ทำกิจกรรมอะไรเพื่อนก็จะทำอย่างตั้งใจ  อาจมีบางครั้งที่คุยกันบ้าง เล่นกันนิดหน่อย แต่ไม่ทำให้เสียการเรียน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ใจอี อนุญาติให้นำขนมเข้าไปกินในห้องเรียนได้  และที่สำคัญลืมปริ้นชีสไป อาจารย์ก็ให้โอกาส อาจารย์เป็นคนพูดเพราะน่าฟัง ทำให้การเรียนไม่เครียด  มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ทำอยู่ตลอดทำให้ไม่ง่วง ไม่น่าเบื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น