พุยพุย

วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2558 เวลา 13.30-17.30 น.

วันนี้เริ่มจากการปั้มใบมาเรียนเช่นเคย  หลังจากนั้นอาจารย์ก็พูดเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะทำกันในวันนี้ ระหว่างที่อาจารย์พูดเห็นเพื่อนดูง่วงๆอาจารย์เลยให้เล่นเกมเพื่อที่จะให้หายง่วง
เกมที่อาจารย์ให้เล่นคือ  ให้นับ 1 2  3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 นับไปเรื่อยๆแต่มีข้อแม้ว่า เมื่อถึงเลข 3กับเลข 7 หรือในตัวเลขนั้นมี 7 กับ 3 อยู่ ให้ตบมือแทนการนับ ให้ใครทำผิดจะให้ออมาเต้น




เมื่อเล่นเกมจนหายง่วงกันแล้วก็เข้าสู่เนื้อหาการเรียนในวันนี้ เรื่องแนวทางการจัดประสบการณ์
ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา




      เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้
ภาษาของเด็ก
      นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1.             มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
                - นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย
                - เสียง ไวยากรณ์ การประกอบคำเป็นวลี หรือประโยค
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
                - เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
                - การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
                - ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
                - เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
                - การแลกเปลี่ยนประสบการณ์

                - เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา


เพื่อนๆตั้งใจเรียนมาก

 และระหว่างการเรียนครูให้ดูวีดีโอ เกี่ยวกับธรรมชาติของเด็ก จากโรางเรียนเกษตรวิทยา 
         โดย ดร.วรนาท รักสกุลไทย กรรมการสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย
   
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


        เราสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง เกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัวของเด็ก

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
สำหรับตัวดิฉันเองการเรียนในวันนี้อยู่ในระดับดี เพราะเข้าใจกับเนื้อหาในวันนี้
ประเมินเพื่อน

เพื่อๆให้ความร่วมมือดีมาก ไม่ว่าจะเล่นเกม ดูเนื้อหาที่ครูสอน ดูวีดีโอ ออกไปเต้น

ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนสนุกทำให้ไม่ง่วง  มีเกมให้เล่นระหว่างเรียน อาจารย์พูดเพราะ มีการเตรียมการสอนมาดีมาก ทำให้การเรียนราบรื่น เป็นขั้นเป็นตอนและกิจกรรมต่าง ๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น