บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2558 เวลา 13.30-17.30 น.
เริ่มการเรียนโดยปั้มใบมาเรียน อย่างเช่นทุกวัน หลังจากนั้นก็ทบทวนเพลงที่เคยเรียนผ่านมาในสัปดาห์ก่อน ได้แก่เพลง ตาดูหูฟัง เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง.....จ้ำจี้ดอกไม้ .....ดอกไม้....นกเขาขัน.....กินผักกัน
บางคนก็จำได้บางคนก็จำไม่ได้นะ 5555++
แล้วก็เริ่มร้องเพลงใหม่อีก 5 เพลง โดยอาจารย์จะร้องให้ฟังเป็นตัวอย่าง แล้วให้นักศึกษาร้องตามให้ถูกจังหวะ ถูกคีย์ ทุกเพลงร้องได้หมด แต่พอมาถึงเพลง ดอกมะลิ ทุกคนต่างมีคีย์เป็นของตัวเองเลยแหละทำให้อาจารย์ต้องบอกให้หยุด55++แล้วให้ร้องทีละกลุ่ม ตอนที่อาจารย์จะให้ร้องทีละกลุ่มเริ่มรังเลแล้ว ว่าเราจะเพลียนรึเปล่านะ แต่สุดท้ายก็ผ่านมันไปได้ สุดยอดไปเลย
หลังจากที่สนุกกันมามากพอเเล้ว ก็เริ่มเข้าสู่การเรียนเนื้อหาทฤษฏีแล้ว
เริ่มจาก
แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย
>แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
>แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
>แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
>แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
(ออกไปพูดหน้าชั้นเรียนด้วยนะ สนุกดี ขำสุดๆ)
ในระหว่างการสอนเนื้อหาทฤษฏีอาจารย์ก็มีคำมาให้พูด ซึ่งเป็นคำที่พูดอยาก แต่ก็สนุกสร้างบรรยากาศในการเรียนให้ดูคึกคัก ไม่น่าเบื่อ ดิฉันได้คำว่า กวางขาวเข้ากลางเขา คว้าขวานขว้างกวางขาว เป็นคำที่ถือว่าพูดอยากในระดับหนึ่งแต่ก็มีเพื่อนๆที่ได้คำอยากกว่า
กิจกรรมแต่งนิทาน
(ออกไปเขียนหน้าห้อง เกร็งไปนิดหน่อยแต่ก็ออกมาดี หน้าอาจาารย์มีความสุขมาก )
(โชว์ผลงาน....สวยเชียว )
(ผลงานของแต่ละกลุ่ม สวยไม่แพ้กันเลย เหลือเข้าเล่ม )
จบเนื่อหาทฤษฏีแล้ว.......ก็เป็นกิจกรรมที่ทำกันเป็นกลุ่ม คือแต่งนิทาน แต่ก่อนที่จะเเต่งนิทานได้ต้องมีชื่อเรื่องก่อน ทุกคนช่วยกันคิดชื่อเรื่องหลากหลายมาก แต่สุดท้ายก็ได้เรื่อง ผลไม้หลากสี
เมื่อได้ชื่อเรื่องเเล้วสิ่งสำคัญคือเนื้อเรื่อง อาจารย์ให้เราทำเหมือนว่ากลับไปเป็นเด็กอีกครั้งให้ช่วยกันแต่ง ดิฉันแต่งได้ สองบรรทัดเลยนะ เมื่อมีเนื้อเรื่องก้ต้องมีคนออกไปเขียน เพื่อนแต่ละคนต่างยกมือเพื่อออกไปเขียน แต่การเขียนนั้นต้องเป็นหัวกลมตัวเหลียม และคำว่า ผลไม้ ต้องเป็นสีที่แตกต่างกันเด็กจะได้รู้ว่านี่คือคำว่าผลไม้ เมื่อแต่งเรื่องเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้แบ่งกันวาดรูป เพ่อนแต่ละคนวาดรูปสวยๆๆหันทั้งนั้้นเลย อาจารย์ชมด้วยนะจะบอกให้ เมื่อทุกคนวาดรูประบายสีก้ให้ออกไปพูดเกี่ยวกับภาพที่วาด พูดสรุปกิจกรรมที่ทำในวันนี้...........................................................................................................เช็คชื่อ
จบคาบเรียนของวันนี้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง อย่างเช่น ให้เด็กมีส่วนร่วมในการแต่งนิทานโดยให้เด็กช่วยกันตั้งชื่อเรื่องนิทานเพราะเด็กแต่ละคนมีจินตนาการที่แตกต่างกันออกไป
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
สำหรับตัวดิฉันเองการเรียนในวันนี้อยู่ในระดับดี เพราะสามารถทำในสิ่งที่ครูสั่งได้ เข้าใจเเละเรียนรู้วิธีการสอนเด็กแต่งนิทาน
ประเมินเพื่อน
เพื่อๆให้ความร่วมมือดีมาก เวลาอาจารย์ให้ออกไปหน้าห้องทุกคนจะออกไปโดยไม่เกลียงกัน มีความร่วมมือในการแต่งนิทาย วาดภาพ รวมถึงการออกไปเขียนเนื้อเรื่อง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ใจดีมาก พูดเพราะเป็นกันเอง มีความเข้าใจนักศึกษาว่าหากเรียนนานไปก็จะซึมซับความรู้ที่ให้ไปไม่หมด อาจารย์มีกาารเตรียมเนื่อหาการสอนมาอย่างดี การสอนของอาจารย์เป็นไปตามลำดับขั้้นตอน ทำให้เรียนสนุก ลุกนั่งสบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น